Siem Reap : II

by Nicky

23 Jan 2016 :
Banteay Srei – Kbal  Spean – Prasat Preah Khan

Breakfast ที่ โรงแรมคร่า สวยๆ ชิวๆ
เช็คเอ้าท์ ฝากกระเป๋าไว้ บอก พนง.ว่า see you this evening kaaa
ขึ้นรถ ที ก็บอกว่า เดี๋ยวเราจะขับออกไปประมาณ ซัก 1-1.30 ชม.
เพราะที่เที่ยวออกไปโซนนอกแระ are you ready?
Okay let’s goooo !
พร้อมรับทุกบทบาทคร่า

นั่งตุ๊กๆๆๆ ถนนมีแต่ฝุ่นนะคะ พูดเล่อ
ระหว่างทาง จอดแวะซื้อน้ำตาล
ที่เคี่ยวมาจากลูกตาลสดๆ ด้วย หอมหวาน มาก
กว่าจะถึงวัดแรก โต้ลม ต้านแดด หน้าชากันทีเดียว
ถึงแล้ว banteay srei ยังไงดีอ่ะ คือ สวย ขลัง อลัง อีกแระ ^.^
หินทุกก้อนจะมีสลัก เดินดู 2 รอบ นะ เพราะไม่ใหญ่มาก

ระหว่างทางไปที่ถัดไป ที บอกว่า หิวไหม จะพาแวะร้านอาหาร
เพราะมีอยู่ร้านเดียวที่นี่
เราสองก็ตอบว่า ไม่หิว ไปเลยๆ ต่อๆ
แล้วก็มาถึง Kbal spean เอิ่ม ….
เดินขึ้น 1500 เมตร เดินลงอีก 1500 เมตร เป็นทางภูเขาค่ะ
ทำใจดีสู้เสือ มาถึงแล้ว ก็คงต้องไปให้สุดสินะ
ระหว่างทาง ก็เจอฝรั่งคู่นึงสวนทางลงมา ก็ถามไปว่า คุ้มค่ากับการเดินไหม
นางยักไหล่ ตอบว่า เอิ่มมมม ก็ไม่รู้สินะ แล้วก็เปิดรูปให้ดู
ง่าาา…. เอาไงดี อืม ก็ต้องเดินต่อไปสิค่ะ ไหนๆ ก็มาแล้ว
ก้มหน้า ก้มตา เดินกันต่อไป หากถ้าว่าร้อนไหม ชั้นตอบเลยว่า.. ไหม้!

แล้วก็ถึงแระ จุดน้ำตก คือ น้ำแห้งไง เห็นแต่หินๆ ไรงี้ ไม่มีไรเล่อ
ณ ตอนนั้นแบบ เอิ่ม ปีนขึ้นมาเพื่อ!!
เดินๆๆ ไปจน สุดทางเชือกกั้นก็ได้ยินเสียงคนเรียก
Don’t go, come back, come back
หันไป อ้าว พี่คนนึงแต่ตัวเหมือนเจ้าหน้าที่ยืนกวักมือเรียกอยู่
เค้าบอกว่า ทางโน้นไม่มีอะไรให้ดูแล้ว
เราก็ อ้าววว แล้วขึ้นมาดูไรกันอ่า

แล้ว เค้าก็พาไปชี้ๆ ให้ดู ว่ามีรูปสลักพระ มีกบ มีจรเข้ ไรๆ
พาไป จุดนั้น นี่ โน่น เราก็โอ้วโห ดีนะไม่ถอดใจวิ่งกลับลงไป
มีหินสลักสวยๆ ทั้งนั้นเลย แล้วก็มีศิวลึงค์พันอันไรงี้
ข้อดีในช่วงน้ำแห้งคือ เราสามารถเห็นหินที่สลักอยู่ใต้น้ำได้
สวยยยย ใหญ่โต แถมยังเป็นตากล้องถ่ายรูปให้พวกเราอีกด้วย
และ ไฮไลท์ ก็คือ น้ำศักดิ์สิทธ์ เค้าก็พาไป
เป็นน้ำที่ไหลลงมาเป็นน้ำตก ตามรากไม้ แต่ช่วงน้ำน้อย น้ำก็เลยไหลไม่เยอะ
เราก็ไปรองน้ำลูบหน้าลูบตา เป็นสิริมงคล
พี่เค้าก็ถ่ายรูปให้ สนุกสนานมาก
พอจบทุกที่ที่ควรดูแล้ว เค้าก็พาเดินออกมา
เราสองก็เลยจัดทิปไปให้เป็นสินน้ำใจ แก่ local guide ท่านนี้ เต็มที่จร้า
แล้วก็ปีนลงเขามาด้วยความอิ่มเอม

พอลงมาถึงรถ บอก ที เลยว่า หิว! พาไปกินข้าวด่วนๆ 555
ที หัวเราะเลย แล้วก็ขับพาไปร้านนั้นที่เราผ่านมา มันมีอยู่ร้านเดียวนิ
แพง แต่อร่อย สงสัยหิวมาก กินเกลี้ยงเล่อ

แล้วก็พร้อมสู่สถานที่ถัดไป
ณ ที่แห่งนี้ Prasat Preah Khan ประทับใจมาก
เหมือนเรากลับมาเยือนวังเก่าอันเคยประทับในอดีตชาติ
ก่อนเข้าไปเจอพี่ยามเฝ้าข้างหน้า เค้าก็แนะนำว่าต้องไปยืนตรงไหนถ่ายรูป
แล้วก็พาเราไป พร้อมกับเป็นตากล้องให้พวกเรา ไปจนถึงประตูด้านใน
พร้อมกับกระซิบว่า do you have a small small tip for me please.
ไม่ต้องห่วงค่า จัดให้เลย บริการดีขนาดนี้ 555+

ด้านในแห่งนี้ คือความขลัง อีกแล้ว
หินก้อนใหญ่ๆ
ซากปรักหักพัง
ประตูเรียงกันทั้ง 4 ทิศ
ตรงกลางมีเจดีย์เล็กๆ เมื่อยืนมองจะเห็นเป็น candle เพราะมีช่องให้แสงอาทิตย์ส่องลงมา จึงมองเห็นเป็นเปลวเทียนนั่นเอง
ด้านหลังนอกปราสาทสุด จะมีลานกว้างๆ มีต้นไม้ใหญ่งอกมาเกาะกำแพง
ชอบที่นี่สุดอ่ะ ❤ ! ฟิน

แล้วก็อยากดูพระอาทิตย์ตกนะ
แต่ ที บอกว่า ช้าไปแล้ว เพราะที่พนมบาเค็ง
ต้องรีบไปต่อคิวตั้งแต่ ก่อน 4 โมงเย็น
เค้าจะรับคนขึ้นได้ไม่เกิน 300 คน
ที ก็เลยขับพามาที่นครวัด ซึ่งก็มีคนชมกันหนาแน่น
วิ่งลงไปแปปนึง พยายามเล็งหามุม ก็ไม่เห็นอยู่ดี
ก็เลยขับกลับโรงแรม ระหว่างนั้นก็เห็นพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า สวยมาก
ทีๆๆๆ your last mission! get us to see to sunset over there!!!
จ้าๆๆ ที หัวเราะเลย ขับลงไปในทุ่งเลยค่าาาาา สุดท้ายได้เห็นพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า
ที บอกว่า like you never see sun before in your life 555+
แหมๆๆ ฟิลมันไม่เหมือนกันย่ะ

ก่อนเข้าโรงแรม แวะมินิมาร์ทที่ใหญ่ที่สุดในเมือง (คิดเอง)
เพราะมีของเยอะมาก เยอะกว่าเดอะมอลล์งามฯ บ้านช้านอี๊กกกก
โบว์ ติดแป้ง แป้งนางหมด เลยต้องแวะซื้อแป้งเด็ก
พอขึ้นรถ ที เห็นแป้งเด็กแคร์ ก็เลยพูดลอยๆ ว่า
baby powder?, but you are not baby
แร้งว์! 555+

กลับมาถึงโรงแรม หกโมงจะครึ่งแระ แกล้งหน้าด้านขอน้อง พนง. อาบน้ำ
เค้าก็ปรึกษากันสักครู่ แล้วก็ให้ผ้าเช็ดตัวมา บอกให้ใช้ห้องอาบน้ำในสปาได้
เย่ๆๆ ใจดีจุงเบยยยย ไม่งั้นคงเหม็นทั้งสนามบินนะ เหงื่อโซกมั่ก
อาบน้ำแต่งตัว ลากกระเป๋า จ่ายทิปนิดหน่อย
ขึ้น ตุ๊กๆ ที่ ที รออยู่ โกๆๆ ออกจาก โรงแรม ทุ่มนึง ไฟล์ 3 ทุ่ม

แล้วก็มาถึงสนามบิน จ่ายตัง+ทิป และร่ำลากัน
ที เป็นคนใจเย็น บริการดีนะ หัวเราะ ยิ้ม ตลอด ได้ทุกสถานการณ์
แม้แต่เวลาที่พวกเรา งองแง ส่ายหัว สะบัดเหงื่อ ไม่ยอมไปเที่ยวต่อ 555+
ถึงไม่ใช่ไกด์ แต่เค้าก็อธิบายคร่าวๆ พอสังเขป ในแต่ละที่ให้พวกเราเข้าใจได้
โอเครเลยค่า ดีงาม

เช็คอิน นั่งกินเบอร์เก้อคิง เดินดิวตี้ฟรี
แล้วก็โบกมือลา เสียมเรียบอย่างเป็นทางการ

#เสียมเรียบจะอยู่ในใจเสมอ

ค่าเสียหายทริปนี้ เบาๆ
(อัตราแลกเปลี่ยน 36.3 thb / 1 usd)
ค่าโรงแรม 70 usd (หาร 2) = 35 usd
ค่าบัตรเข้าวัด 3 days pass = 40 usd
ค่ารถตุ๊กๆ = 40 usd
ค่ากิน ฯลฯ = 89 usd
ค่าตั๋วเครื่องบิน = 5559 thb
รวมเบ็ดเสร็จ ประมาณ 13,000 thb.